วิชาภาษาอังกฤษ ป.6
Unit 2 Going Shopping
แผนการจัดการเรียนรู้
ครั้งที่ 1 SB หน้า 11-12 WB หน้า 11-12
1. เป้าหมายการเรียนรู้
1.1 มาตรฐานการเรียนรู้ และตัวชี้วัดชั้นปี
ต
1.1 ป.6/2 อ่านออกเสียงข้อความ นิทาน และบทกลอนสั้นๆ ถูกต้องตามหลักการอ่าน
ต 1.1 ป.6/3 เลือก/ระบุประโยค
หรือข้อความสั้นๆ ตรงตามภาพ สัญลักษณ์ หรือเครื่องหมายที่อ่าน
ต
1.1 ป.6/4 บอกใจความสำคัญและตอบคำถามจากการฟังและอ่านบทสนทนา
นิทานง่ายๆ และเรื่องเล่า
ต 1.2 ป.6/4 พูดและเขียนเพื่อขอและให้ข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง
เพื่อน ครอบครัวและเรื่องใกล้ตัว
ต 4.1 ป.6/1 ใช้ภาษาสื่อสารในสถานการณ์ต่างๆ
ที่เกิดขึ้นในห้องเรียนและสถานศึกษา
1.2 ทักษะกระบวนการเรียนรู้
1) ทักษะการฟัง พูด อ่าน และเขียน
2) ทักษะการเลียนเสียงเพื่อสื่อความ
3) ทักษะกระบวนการกลุ่ม
4) ทักษะการระบุ (คำ)
1.3 คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1)
ความมีวินัย
2) ความมุ่งมั่นในการทำงาน
2. สาระการเรียนรู้
Function: Asking and answering about
prices
Structure: - How much is (a carton of milk) /are
they?
It’s/They’re (twelve) baht.
Vocabulary: คำศัพท์ใหม่
potato
chips, cooking oil, sugar, instant coffee, soda, butter, bag, carton, bar,
piece, loaf, much
คำศัพท์ทบทวน
rice,
cake, soup, apple juice, cookies, bread, egg, milk, can
3. ภาระงาน/ชิ้นงาน/การปฏิบัติ
วาดภาพจากเรื่องที่อ่านและเขียนคำศัพท์
4. แนวทางการประเมิน
เป้าหมาย
|
หลักฐาน
|
วิธีวัด
|
เครื่องมือ
|
ตัวชี้วัด
|
|||
ต
1.1 ป.6/2
|
การอ่านคำศัพท์เกี่ยวกับอาหารและ
บทสนทนาสอบถามราคาสินค้า |
ประเมินการอ่าน
|
แบบประเมินการอ่าน
|
ต
1.1 ป.6/3
ต
1.1 ป.6/4
|
- การดูภาพแล้วหาคำศัพท์จาก wordsearch
- การวาดภาพจากเรื่องที่อ่านและเขียนคำศัพท์สินค้าที่ซื้อ
|
ตรวจแบบฝึกหัด
|
แบบฝึกหัด
|
ต
1.2 ป.6/4
|
การสนทนาถาม-ตอบราคาสิ่งของและสินค้า
|
ประเมินการพูด
|
แบบประเมินการพูด
|
ต
4.1 ป.6/1
|
การสอบถามราคาสินค้า
|
ประเมินการพูด
|
แบบประเมินการพูด
|
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
|
|||
1. ความมีวินัย
|
การปฏิบัติกิจกรรมอ่านเรื่องและวาดภาพเสร็จทันเวลา
|
สังเกตความมีวินัย
|
แบบสังเกตความมีวินัย
|
2. ความมุ่งมั่นในการทำงาน
|
การระบุคำตรงกับภาพและวาดภาพจากเรื่องที่อ่านและเขียนคำศัพท์สินค้าที่ซื้อ
|
สังเกตความมุ่งมั่นในการทำงาน
|
แบบสังเกตความมุ่งมั่นในการทำงาน
|
5. กิจกรรมการเรียนรู้
1. Warm
up
ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับชื่อของสินค้า
และบอกชื่อสินค้าต่างๆ ที่พบในชีวิตประจำวันให้ได้มากที่สุดภายในเวลา 2 นาที
2. Presentation
2.1 นักเรียนทำกิจกรรมที่ 1
Listen and say. ข้อ A. Listen, point
and repeat. ใน SB หน้า 11 โดยครูให้นักเรียนดูภาพสินค้าและสนทนาเกี่ยวกับชื่อของสินค้าต่างๆ
ในภาพ ให้นักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์ของภาพแต่ละภาพจากประสบการณ์เดิม ถ้านักเรียนอ่านออกเสียงไม่ถูกต้องหรือออกเสียงไม่ได้
ครูช่วยอ่านนำให้ก่อน และให้นักเรียนออกเสียงตาม
2.2 ครูเปิด CD
7 ให้นักเรียนฟังเสียงคำศัพท์และชี้ภาพตามคำศัพท์ที่ได้ยิน
แล้วพูดตาม 2-3 ครั้ง

W: 1. Listen and say.
A. Listen, point and repeat.
At
the supermarket
rice,
cake, soup, potato chips, cooking oil, sugar, instant coffee, apple juice, soda,
cookies, bread, eggs, milk, butter
2.3 ครูเปิด CD
7 ให้นักเรียนฟังอีกครั้ง โดยให้นักเรียนชี้ตามภาพและอ่านคำศัพท์จากการฟังทีละคำ
2.4 ครูเสริมความรู้ศัพท์
คำว่า soda
เทียบกับคำว่า soft drink ที่นักเรียนเคยเรียนมาแล้ว
soda สามารถแปลว่า เครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์/น้ำอัดลม
เหมือนกับคำว่า soft drink ได้
แต่นิยมใช้ในแถบตะวันออกเฉียงเหนือและตะวันตกเฉียงใต้ของสหรัฐอเมริกา
ในขณะที่คำว่า soft drink นิยมใช้กันโดยทั่วไปมากกว่า
นอกจากนี้ คำว่า soda ยังสามารถหมายถึงน้ำโซดาที่ใช้ผสมกับเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ได้อีกด้วย
2.5 ครูแนะนำคนในภาพและสนทนาเกี่ยวกับภาพ เช่น
- Look
at the picture. This is the Magold family.
- What do they want to
buy?
นักเรียนอาจตอบตามภาพที่เห็นเป็นภาษาไทย
แล้วครูเขียนคำตอบบนกระดานดำเป็นภาษาอังกฤษให้นักเรียนอ่านตามครู เช่น
- a
bag of rice
- five
apples
etc.
2.6 ให้นักเรียนสังเกตการบอกปริมาณหรือจำนวนของคำนามซึ่งเป็นชื่อสินค้า
(การเติม s และไม่เติม s ของคำนาม)
และแยกประเภทของสินค้าระหว่างคำนามที่เติม s และไม่เติม s
ให้นักเรียนลองสรุปความรู้เกี่ยวกับ Countable Nouns และ Uncountable Nouns (คำนามที่สามารถนับจำนวนได้
และไม่สามารถนับจำนวนได้ ถ้าจะบอกจำนวนต้องบอกจากบรรจุภัณฑ์เท่านั้น)
2.7
นักเรียนทำกิจกรรมที่ 1 Listen and say. ข้อ B. Say the words. Then ask and answer. ใน SB หน้า 12 ให้นักเรียนดูภาพและอ่านคำศัพท์พร้อมกัน
ครูช่วยเหลือนักเรียนในการออกเสียงให้ถูกต้อง หลังจากนั้นให้นักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์ตามครูอีกครั้ง
2.8 ให้นักเรียนแยกประเภทคำนามนับได้
และคำนามนับไม่ได้จากคำศัพท์ที่ปรากฏในหนังสือเรียน ครูให้นักเรียนสังเกตลักษณะบรรจุภัณฑ์ของคำนามนับไม่ได้
ครูบอกนักเรียนว่า ถ้าต้องการเปลี่ยนนคำนามนับไม่ได้ให้เป็นคำนามนับได้
นักเรียนต้องใส่บรรจุภัณฑ์ให้กับคำนามนั้นๆ เช่น
- a
can of soda โซดา 1 กระป๋อง
- a piece of cake เค้ก 1 ชิ้น
- a bar of chocolate ช็อกโกแลต 1 แท่ง
2.9 ครูแนะนำให้นักเรียนใช้ประโยคในการถามราคา
และการบอกราคาโดยครูเขียนประโยคคำถาม How much is
….. ? กับคำตอบ It’s ..… baht. และ How much are … ? กับคำตอบ They are ……….. baht. บนกระดานดำ ให้นักเรียนพูดตามโดยใช้อุปกรณ์การเรียนของนักเรียน เช่น
T: How much is a pen? นักเรียนพูดตาม
T: It’s ten baht. นักเรียนพูดตาม
T:
How much are two pens? นักเรียนพูดตาม
T: They’re twenty baht. นักเรียนพูดตาม
ให้นักเรียนอ่านบทสนทนาตามครูทีละประโยคอีกครั้ง
เน้นการออกเสียงสูง-ต่ำในประโยค (Intonation) อย่างถูกต้อง
2.10 แบ่งนักเรียนเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มหนึ่งเป็นผู้ถามราคา
อีกกลุ่มหนึ่งเป็นผู้ตอบ ผลัดกันอ่านออกเสียงตามบทบาทที่ได้รับตามครู หลังจากนั้นเปลี่ยนบทบาทกัน
3. Practice
3.1 ครูถามราคาสินค้าในภาพโดยใช้ประโยค How much
is ..........? ให้นักเรียนหาคำตอบจากภาพ เช่น
T: How much is a carton of milk?
Ss: It’s twelve baht.
T: How much is an apple?
Ss: It’s eight baht.
3.2 นักเรียนจับคู่กับเพื่อนสนทนาเช่นเดียวกับบทสนทนาที่ให้ไว้
โดยใช้ภาพสิ่งของใน SB หน้า 12 เป็นแนวทางในการสนทนา
3.3 นักเรียนทำกิจกรรมที่ 1 Look at the pictures. Circle and write
the words below. ใน WB หน้า 11 โดยดูภาพของสิ่งของ หาคำศัพท์ในตารางตามแนวนอนและแนวตั้งแล้ววงล้อมรอบคำศัพท์ที่หาพบ
จากนั้นเขียนคำศัพท์ที่หาพบในกรอบสี่เหลี่ยมด้านล่าง

1. Look
at the pictures. Circle and write the words below.

3.4 ให้นักเรียนเขียนบอกปริมาณของคำศัพท์ที่หาได้ลงในสมุดเป็นการบ้าน
เช่น a pack of cheese, a carton of milk, etc.
4. Production
นักเรียนทำกิจกรรมที่
2 Read and draw. ใน
WB หน้า 12 วาดภาพจากเรื่องที่อ่านลงในแบบฝึกหัด

แนวการประเมินภาพ
โซดา
2 กระป๋อง แอปเปิล 5 ผล ข้าว 1 ถุง
ไข่ 4 ฟอง นม 1 กล่อง ส้ม 10
ผล น้ำปลา 1 ขวด ซุป 2 กระป๋อง และขนมปัง 1 แถว และเขียนป้ายชื่อไว้ที่สิ่งของแต่ละอย่างด้วย
5. Wrap up
สรุปเรื่องการบอกลักษณะการบรรจุของคำนามที่นับไม่ได้ และการใช้ประโยคคำถามราคาสินค้า
6. สื่อ/แหล่งการเรียนรู้
6.1 Student’s Book 6
6.2 Workbook
6
6.3 CD 7
6.4 อุปกรณ์การเรียน
7. กิจกรรมเสนอแนะ/ข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับครู
7.1 สำหรับผักเป็นต้นๆ หรือเป็นหัวและผลไม้ที่ยังเป็นผล
เป็นคำนามนับได้ มีรูปเป็นพหูพจน์ได้ แต่ถ้านำมาประกอบอาหาร
หรือหั่นเป็นชิ้นแล้วจะเป็นนามนับไม่ได้จึงมีรูปเป็นเอกพจน์เท่านั้น
7.2 โซดาคือน้ำที่อัดด้วยแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ (ไม่มีแอลกอฮอล์)
บางครั้งก็นำมาเติมรสหวานกลิ่นต่างๆ เป็นน้ำหวาน เช่น น้ำอัดลม (อาจเรียกว่า soda pop ก็ได้)
8. ความเห็นของผู้บริหาร
................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................
9. บันทึกผลหลังการจัดการเรียนรู้
9.1 ผลการจัดการเรียนรู้
......................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................
9.2 ปัญหาและการแก้ปัญหา
...............................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น